Sức mạnh của ống kính 18-55

28/04/2016, 03:49 AM
Các ống kính 18-55 hay còn được gọi là ống kit, hay lens kit, được coi là ống cơ bản nhất dành cho những người mới chơi ảnh, và thường được bán chung với các thân máy ảnh. Tuy nhiên, cũng vì như vậy nên nhiều người có ý xem nhẹ thiết bị này mà không nhận ra khả năng tiềm tàng của nó. Thực tế, là ngay cả những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp có khi còn đánh giá cao sức mạnh của ống kính 18-55 so với các ống kính khác.
Sức mạnh của ống kính 18-55
Đa dụng với 4 cấp tiêu cự trong cùng một ống

Dĩ nhiên là nhiều mức tiêu cự nhì khả năng sáng tác có thể tốt hơn nhiều so với các ống kính chỉ ở mức 1 tiêu cự cố định dù có mắc tiền hay hiện đại tới đây chăng nữa. Đánh nói hơn nữa, 4 mức tiêu cự đó là những mức đã được nghiên cứu và khẳng định là 4 mức cơ bản nhất của một người chơi ảnh. Chúng đã được chứng nhận dựa trên khẳng định của các chuyên gia nhiếp ảnh qua kinh nghiệm sử dụng những máy ảnh phim trước đây.

Ở mức 28mm, đây là mức chuẩn chuyên dùng chụp phong cảnh góc rộng.

Với mức 35mm, nhiều người vẫn thường sử dụng để chụp ảnh đươngl phố hay các bức ảnh gia đình, bạn bè.
Sức mạnh của ống kính 18-55
Còn mức 50mm được xem là chuẩn vì tương đương với tiêu cự mắt người nên cho trường nhìn thật nhất và sống động nhất. Bạn có thể tìm đọc bài viết “Ưu thế của ống kính 50mm f/1.8”.

Và sau cùng, tiêu cự 85mm được mở rộng có thể lấy ảnh ở mức xa mà vẫn sắc nét, hay các bức ảnh chân dung xóa phông rất mượt.

Nếu bạn thực sự là người mới chơi thì đây sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực cho bạn trong con đường trở thành một tay săn ảnh thứ thiệt

Một nữ nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp là Jingna Zhang từng đạt khá nhiều giải thưởng danh giá, và chính bà đã thừa nhận việc khởi nghiệp với máy ảnh Canon 350D cùng ống kit 18-55 đã giúp bà có được sự vẻ vang như ngày hôm nay. Chỉ cần vào địa chỉ blog.zhangjingna.com là có thể bắt gặp khá nhiều ảnh đẹp mà bà chụp được bằng ống kính này.
 
Sức mạnh của ống kính 18-55
Gọn nhẹ

Không chỉ là đa năng, bạn chắc chắn sẽ thích vì sự gọn nhẹ mà những ống kính cơ bản có thể giúp bạn thoải mái hơn trong việc mang vác. Nhiếp ảnh đặc thù cần có sự di chuyển để nắm bắt hình ảnh. Và bạn có tự tin không khi phải mang theo những thiết bị lỉnh kỉnh, nặng nề trong suốt chuyến đi dài của mình?

Nếu để ý so sánh với những ống kính khác, bạn sẽ thấy sự lựa chọn của mình là đúng. Nếu đúng theo tiêu chuẩn thì một lens kit chỉ dài khoảng 70mm và nặng tầm 200g. Rõ ràng là nó rất nhẹ và gọn so với các mẫu khác nặng có khi tính được bằng kg, đó là chưa kể các ống tele hay khẩu góc rộng dù được đánh giá khá cao về chất lượng và tính năng.
Sức mạnh của ống kính 18-55
Có một điều mà chúng ta phải chấp nhận là sự hy sinh về vật liệu cấu tạo nên những ống kit này. Do phải bỏ đi khung bảo vệ bên ngoài để giảm trọng lượng cùng chất liệu cấu tạo thấu kính nên có thể độ bền không cao sẽ là một trở ngại. Tuy nhiên, chỉ cần chú ý giữ gìn thì ưu điểm gọn nhẹ của nó sẽ phát huy tác dụng rất rõ trong rất nhiều trường hợp.

Lấy nét gần tốt hơn

Như đã trình bày ở phần trên, với các mức tiêu cự cơ bản phục vụ nhu cầu người dùng mà khả năng lấy ở cự ly gần rất quan trọng. Giả sử như bạn muốn có ảnh chân dung cận mặt một ai đó hay chụp cận cảnh bất cứ đối tượng nào thì rõ ràng ưu thế của ống kính sẽ giúp bạn có ảnh tốt nhất. Ngay cả những ống cao cấp cũng chưa chắc đã “qua mặt” được ống kit trong trường hợp này.
Sức mạnh của ống kính 18-55
Khoảng lấy nét tối thiểu 0,25mm cho các ống của Canon và 0,28mm cho các ống Nikon là minh chứng về khả năng của các ống kính cơ bản kiểu này. Đặc biệt, ngay cả khi đã zoom hết mức tới 55mm thì khoảng lấy nét không hề thay đổi. Như vậy, các ống này còn có thêm chức năng là phóng to vật thể và lấp đầy khung hình theo ý muốn tác giả.
 
Thường xuyên được cải tiến

Đừng nghĩ rằng chúng chỉ là những ống cơ bản, nhỏ nên bị “bỏ rơi”. Đây là ý nghĩ hoàn toàn sai lầm khi các hãng sản xuất vẫn luôn có gắng tìm mọi cách nhằm hoàn thiện hơn cho các ống kit này. Những công nghệ mới nhất luôn luôn được đem ra thử nghiệm để cải tiến thêm nhiều các tính năng nhằm hỗ trợ người dùng tốt nhất.
Sức mạnh của ống kính 18-55
Hiện nay, Canon là hãng đã đem công nghệ lấy nét êm và chính xác lên các ống kính 18-55 của mình. Không chỉ lấy nét nhanh mà còn khá chính xác, lại không gây ra tiếng ồn trong quá trình hoạt động nên đem lại cảm giác rất thoải mái và đã tay khi sử dụng. Các ống này được ký hiệu là STM. Còn Nikon thì không chịu kém cạnh khi tung ra các ống cơ bản với trọng lượng càng ngày càng nhẹ. Trong khi đó, các hãng khác như Sony hay Panasonic lại tung ra các ống hỗ trợ zoom tối đa cho người dùng trong điều kiện phải lấy hình ở khoảng cách xa.

Giá thành rẻ

Với hầu bao không mấy dư dả thì ngay cả những người có điều kiện kinh tế không tốt lắm vẫn có thể thỏa mãn đam mê của mình. Hơn nữa, khi sử dụng các thiết bị khác như kính lọc thì chi phí cũng được giảm đi đáng kể.

Các kính lọc được sử dụng để tạo ra những hiệu ứng khá độc đáo nên được sử dụng phổ biến, nhưng kích thước càng lớn thì giá thành càng cao. Các ống kính có kích thước lớn thì đòi hỏi chi phí mua sắm nhiều hơn. Vì vậy, các ống kit với kích thước nhỏ sẽ khiến bạn tiết kiệm hơn với những kích lọc có kích thước cũng nhỏ tương đương.

Nếu bạn có nhu cầu mua ống kính, có thể liên hệ Binh Minh Digital để mua được những sản phẩm chính hãng với giá hấp dẫn thông qua hai hình thức: mua hàng trả góp hoặc thanh toán một lần.


 

Copyright © 2015 CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ PHÂN PHỐI BÌNH MINH

GPDKKD số 0310697334, cấp ngày 17/03/2011 tại Sở kế hoạch và Đầu tư TP.Hồ Chí Minh
Trụ sở chính: 116 Nguyễn Văn Thủ, phường Đa Kao, quận 1, TP.Hồ Chí Minh, Việt Nam
Show room:Toà Sarica B.002, Đường D9, Khu Đô Thị Sa La, Phường An Lợi Đông, TP. Thủ Đức (Quận 2 cũ)
Hồ Chí Minh, Việt Nam, 700000