So sánh Fujifilm X-E3 và Sony A6500 (phần II)

02/10/2017, 06:27 AM

Tiếp tục xem xét những khía cạnh khác nhau được trang bị trên hai chiếc máy ảnh không gương lật thời thượng Fujifilm X-E3 và Sony A6500 (phần II)

  • Kính ngắm điện tử

Mặc dù thực tế là cả hai ống kính điện tử OLED 0.39-inch với 2.360K điểm, độ phân giải của a6500 có độ phóng đại cao hơn (0.70x so với 0.62x) và điểm mắt kính dài hơn (23mm so với 17.5mm).

Cũng có một sự khác biệt về tỷ lệ làm mới. Trong khi kính ngắm X-E3 được giới hạn ở tốc độ 55 khung hình / giây, kính ngắm của a6500 cho phép bạn chọn giữa 50 khung hình / giây và 100 khung hình / giây ở chế độ PAL hoặc 60 khung hình / giây và 120 khung hình / giây ở chế độ NTSC.

  • Ổn định trong hình ảnh

Một tính năng rất quan trọng của Sony A6500 ổn định trong 5 trục. Nó giúp bạn sử dụng tốc độ màn trập chậm để chụp ảnh và ghi hình bằng tay trong chế độ video. Máy ảnh này sử dụng một cảm biến con quay hồi chuyển tương đương với 5EV.

So sánh Fujifilm X-E3 và Sony A6500 (phần II)

Hệ thống IBIS tương thích với tất cả các ống kính E-mount truyền dữ liệu EXIF. Nếu ống kính đó được ổn định về mặt quang học, máy ảnh sử dụng 3 trục trên cảm biến cùng với 2 trục trên thấu kính. Bạn vẫn có thể sử dụng 3 trục trên bộ cảm biến với ống kính không có tiếp xúc điện tử.

Để ổn định hình ảnh của bạn với Fujifilm X-E3, lựa chọn duy nhất là lắp một ống kính zoom với tính ổn định quang học. Hiện tại, không có số nguyên tố trong phạm vi X được ổn định về mặt quang học ngoại trừ macro XF 80mm f / 2.8 mới.

  • Hệ thống AF Hybrid

X-E3 và A6500 đều có hệ thống AF lai tiên tiến đáng tin cậy đối với ảnh tĩnh và video bất kể bạn sử dụng S-AF hay C-AF. Tuy nhiên, vân có những khác biệt khi bạn nhìn vào kỹ càng hơn.

So sánh Fujifilm X-E3 và Sony A6500 (phần II)

X-E3 có 91 điểm AF, trong đó 49 điểm là các điểm lấy nét theo pha phủ 40% diện tích cảm biến. Bằng cách chia nhỏ lưới 7 × 13 này thành lưới điện 13 × 25, bạn có thể làm việc với tổng cộng 325 điểm. Để thay đổi điểm lấy nét tự động, bạn có thể sử dụng cần điều khiển AF hoặc màn hình cảm ứng nói trên. Ngoài ra, Máy ảnh Fujifilm cũng được thừa hưởng Tự động AF-C của X-T2, cho phép bạn tinh chỉnh cách máy ảnh phản ứng với hành vi của đối tượng, chẳng hạn như tốc độ hoặc cách di chuyển của đối tượng.

So sánh Fujifilm X-E3 và Sony A6500 (phần II)

Bao phủ toàn bộ diện tích bề mặt của cảm biến của a6500 là 425 điểm lấy nét theo pha và 169 điểm lấy nét tương phản. Các máy ảnh sử dụng hệ thống tự động lấy nét 4D Focus và AF theo dõi mật độ cao để kích hoạt một số ít điểm xung quanh một chủ đề để theo dõi nó một cách hiệu quả hơn. Vì không có phím điều khiển AF, cách nhanh nhất để thay đổi điểm AF là sử dụng màn hình cảm ứng hoặc bấm bốn nút trên bánh xe điều khiển.

  • Chụp liên tục, tốc độ màn trập và bộ đệm

Với khẩu độ cơ học, a6500 có ưu thế vượt trội nhờ tốc độ tối đa 11fps. Nếu bạn muốn xem trước cảnh thời gian thực của mình thông qua EVF hoặc trên màn hình LCD (xem góc nhìn trực tiếp), bạn phải giảm tốc độ xuống 8 khung hình / giây, vẫn đủ nhanh cho hầu hết các loại hành động.

Mặt khác, X-E3 chỉ có thể quản lý 8fps khiêm tốn với màn trập cơ học hoặc 5 khung hình / giây với chế độ xem trực tiếp. Tuy nhiên, nó có lợi thế là tốc độ 11fps hoặc 14fps với màn trập điện tử không giống như Sony.

 A6500 được giới hạn đến 1/4000. Mặt khác X-E3 có thể đạt tốc độ 1/8000 giây với màn trập cơ học hoặc 1 / 32.000 giây với màn trập điện tử.

Đối với độ sâu vùng đệm, a6500 có khả năng hơn, quản lý 233 khung hình JPG hoặc 107 khung RAW ở tốc độ 11 khung hình / giây so với 62 khung hình JPG hoặc 25 khung RAW ở tốc độ 8 khung hình / giây trên X-E3.

  • Khả năng 4K

Mặc dù X-E3 và a6500 đều hỗ trợ 4K ở tốc độ 24/25 / 30fps với tốc độ truyền dữ liệu 100Mbps và không có sự cố về cảm biến, nhưng có một vài khác biệt đáng chú ý.

+X-E3 không thực hiện đọc toàn bộ pixel, độ sắc nét ít hơn trong thước phim so với A6500, cung cấp khả năng đọc toàn bộ pixel ở độ phân giải 6K trước khi giảm tỷ lệ đầu ra xuống 4K.

+Vì X-E3 không có bất kỳ cấu hình hình ảnh nào cho video, cách tốt nhất để đạt được kết quả thú vị trong máy ảnh là áp dụng các chế độ mô phỏng phim của Fujfiilm. Mặt khác, a6500 được trang bị 9 cấu hình video bao gồm black gamma, knee, colour depth, colour modes, gamma modes like S-log2 and S-log3

+a6500 có thể trích xuất JPG 8MP từ đoạn phim video 4K, trong khi X-E3 hiện không có tính năng như vậy.

+ Trong khi chiếc a6500 lên tới 30 phút ở cả 4K và Full HD, thì X-E3 chỉ được giới hạn trong 10 phút với độ phân giải Full HD 4K hoặc 15 phút.

Cả hai model đều có đầu ra HDMI với không gian màu 8-bit 4: 2: 2 và có jack cắm microphone (3,5 mm trên a6500 so với 2,5 mm trên X-E3).

  • Ống kính
So sánh Fujifilm X-E3 và Sony A6500 (phần II)

Kể từ khi phát hành X-Pro1 vào năm 2012, Fujifilm đã sản xuất một số lượng lớn chất lượng cao và ống zoom, một số trong đó là khá phải chăng như bộ ba của f / 2 primes. Tính đến năm 2017, 15 ống tiêu chuẩn và 10  tạo nên hệ thống, và Fujifilm không có dấu hiệu chậm lại.

So sánh Fujifilm X-E3 và Sony A6500 (phần II)

Sony đã cố gắng để củng cố hệ thống E-mount full frame trong vài năm qua nhưng chúng ta lại không nhìn thấy một ống kính mới duy nhất cho hệ thống APS-C từ năm 2013. Hơn nữa, nhiều trong số đó tồn tại là khẩu độ khẩu độ chậm / không liên tục zoom và chỉ một vài f / 4 zooms và f / 1.8 primes cung cấp chất lượng quang học xuất sắc.  Đúng là bạn có thể sử dụng ống kính Sony E-mount full-frame trên a6500 nhưng nhiều nó sẽ áp đảo APS-C body về kích thước và trọng lượng và xu hướng cũng khá tốn kém.

Tạm kết: X-E3 và A6500 có rất nhiều điểm tương đồng, nên yếu tố tác động đến quyết định của bạn nhiều nhất có lẽ là giá cả. Còn các yếu tố phân tính về thông số đã nêu trên chắc chắn rằng A6500 đã chiếm ưu thế trên một vài trận địa cho với X-E3. Cối cùng, chúng ta không thể bỏ qua chiếc a6300, có các tính năng tương tự như A6500 với giá gần với máy ảnh của Fuji.

>> Mua trả góp máy ảnh Sony, mua trả góp máy ảnh Fujifilm ...và hệ thống ống kính chính hãng tại Binhminhdigital

Copyright © 2015 CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ PHÂN PHỐI BÌNH MINH

GPDKKD số 0310697334, cấp ngày 17/03/2011 tại Sở kế hoạch và Đầu tư TP.Hồ Chí Minh
Trụ sở chính: 116 Nguyễn Văn Thủ, phường Đa Kao, quận 1, TP.Hồ Chí Minh, Việt Nam
Show room:Toà Sarica B.002, Đường D9, Khu Đô Thị Sa La, Phường An Lợi Đông, TP. Thủ Đức (Quận 2 cũ)
Hồ Chí Minh, Việt Nam, 700000